GIỚI THIỆU
Trong giai đoạn 2015–2025, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi kiên định mục tiêu xây dựng – chuẩn hóa – cải tiến liên tục theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, lấy người bệnh làm trung tâm và lấy an toàn, hiệu quả, hài lòng làm thước đo. Hành trình 10 năm được thúc đẩy mạnh mẽ bởi chuyển đổi số, đồng thời lan tỏa văn hóa 5S, nâng cao năng lực nhân viên y tế và cải tiến quy trình phục vụ.
NỘI DUNG CHÍNH
1) Triển khai bệnh án điện tử – nền tảng số hóa toàn diện
Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành, trong đó triển khai bệnh án điện tử là bước tiến quan trọng giúp:
Chuẩn hóa dữ liệu chuyên môn, dễ truy xuất, giảm giấy tờ.
Tăng tính liên thông, hỗ trợ ra quyết định lâm sàng nhanh và chính xác.
Nâng hiệu quả quản trị chất lượng, phục vụ theo dõi chỉ số và đánh giá định kỳ.
2) Ứng dụng chuyển đổi công nghệ số trong cải tiến chất lượng
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn ngành, bệnh viện triển khai nhiều công cụ số để phục vụ hoạt động chất lượng, nổi bật:
Ứng dụng mã QR cho các hoạt động: tiếp nhận báo cáo sự cố y khoa, tiếp nhận góp ý người bệnh, kiểm tra 5S, giám sát quy trình, ứng dụng trong đào tạo và khảo sát hài lòng nhân viên…
Ứng dụng Google Sheet & Looker Data Studio để cập nhật dữ liệu thời gian thực, phân tích nhanh và trực quan hóa thông tin, hỗ trợ theo dõi kết quả thực hiện tại các khoa/phòng.
3) Cải tiến công tác tiếp đón người bệnh – nâng trải nghiệm dịch vụ
Bệnh viện cải tiến liên tục tại Khoa Khám bệnh và khu vực tiếp đón, tập trung vào:
Triển khai/kiện toàn Đội chăm sóc khách hàng, tăng hỗ trợ và hướng dẫn.
Cải tiến hệ thống bảng biểu – chỉ dẫn, giúp người bệnh dễ tiếp cận dịch vụ.
Rà soát, bố trí lại luồng di chuyển và khu vực chờ, hướng đến thuận tiện – an toàn – giảm quá tải cục bộ.
4) Cải tiến công tác dinh dưỡng – nâng chất lượng chăm sóc toàn diện
Dinh dưỡng lâm sàng được chú trọng như một cấu phần của chất lượng điều trị:
Truyền thông dinh dưỡng thường xuyên, tăng nhận thức cho người bệnh và người nhà.
Từng bước kiện toàn hoạt động dinh dưỡng tại bệnh viện, hướng tới chăm sóc toàn diện – cá thể hóa – phù hợp bệnh lý.
5) Phát động các cuộc thi nâng cao nhận thức của nhân viên y tế
Song song với cải tiến quy trình, bệnh viện chú trọng xây dựng văn hóa chất lượng thông qua các hoạt động:
Hội thi, sinh hoạt chuyên môn, phong trào thi đua (ví dụ: tay nghề điều dưỡng, giao tiếp ứng xử…).
Tạo môi trường học hỏi, chia sẻ sáng kiến và nâng cao thái độ phục vụ.
6) Cải tiến liên tục 5S – Xanh, sạch, gọn, khoa học
Phong trào 5S được duy trì thường xuyên tại các khoa/phòng nhằm:
Sắp xếp hồ sơ, trang thiết bị khoa học; giảm lãng phí, tìm kiếm nhanh.
Cải thiện cảnh quan và môi trường làm việc, tăng an toàn và kiểm soát nhiễm khuẩn.
Tạo nền nếp kỷ luật, góp phần nâng chất lượng phục vụ và hình ảnh bệnh viện.
KẾT QUẢ NỔI BẬT
Chất lượng bệnh viện cải thiện rõ rệt qua các năm (thể hiện trên biểu đồ đánh giá chất lượng trong standee).
Hoạt động chuyển đổi số giúp minh bạch dữ liệu – cải tiến nhanh – giám sát hiệu quả.
Trải nghiệm người bệnh được nâng lên nhờ cải tiến tiếp đón, truyền thông dinh dưỡng và cải thiện môi trường 5S.
Văn hóa chất lượng được củng cố thông qua đào tạo và các phong trào thi đua chuyên môn – giao tiếp.
KẾT LUẬN
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi xác định cải tiến chất lượng là nhiệm vụ “sống còn”, xuyên suốt trong mọi hoạt động. Với định hướng lấy Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện làm kim chỉ nam, kết hợp chuyển đổi số – 5S – chuẩn hóa quy trình – nâng cao năng lực nhân viên, bệnh viện từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng an toàn và đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.