1. Mục tiêu đào tạo và truyền thông
Nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên về vai trò của tiêu chí A1.1 trong cải thiện trải nghiệm người bệnh.
Giúp nhân viên các vị trí đầu mối như tiếp đón, bảo vệ, điều dưỡng... hiểu rõ cách thực hiện đúng từng tiểu mục.
Tạo ra sự đồng nhất trong hành vi hướng dẫn, bố trí biển hiệu, quản lý chỉ dẫn trong toàn viện.
Đưa tiêu chí A1.1 trở thành một phần trong văn hóa dịch vụ bệnh viện.
2. Kế hoạch đào tạo định kỳ
Nội dung đào tạo | Đối tượng | Chu kỳ | Hình thức |
---|---|---|---|
Tổng quan tiêu chí A1.1, 35 tiểu mục, các lỗi thường gặp | Nhân viên quản lý chất lượng, trưởng khoa/phòng | 6 tháng/lần | Hội thảo chuyên đề |
Kỹ năng tiếp đón, hướng dẫn người bệnh đúng quy chuẩn | Nhân viên bàn tiếp đón, điều dưỡng khám bệnh, bảo vệ | 3 tháng/lần | Đào tạo tại chỗ, mô phỏng tình huống |
Cập nhật bảng giá gửi xe, cách xử lý phản ánh | Nhân viên bãi giữ xe, bảo vệ | 6 tháng/lần | Lồng ghép trong họp tổ/bộ phận |
Nhận diện sai phạm và báo cáo kịp thời | Tất cả nhân viên y tế | 1 lần/năm | Sinh hoạt chuyên đề toàn viện |
3. Tài liệu truyền thông nội bộ
Loại tài liệu | Định dạng | Kênh triển khai |
---|---|---|
Bộ infographic “A1.1 là gì – Làm sao để đạt?” | Poster khổ A3, in màu | Gắn tại phòng họp, bảng tin khoa phòng |
Clip hướng dẫn 3 phút | Video MP4, hoạt hình | Phát tại TV sảnh khám bệnh, fanpage, website |
Tờ rơi hướng dẫn quy trình khám bệnh | A5 song ngữ, có sơ đồ minh họa | Phát tại bàn tiếp đón, gửi kèm phiếu khám |
Tài liệu “10 lỗi thường gặp khi tự đánh giá” | A4, checklist có hình minh họa | Phát cho cán bộ QLCL, gắn lên bảng kiểm nội bộ |
Sổ tay hướng dẫn tiếp đón | Tài liệu túi áo, checklist hành động | Cấp cho nhân viên tiếp đón, tình nguyện viên |
4. Kênh truyền thông nội viện hiệu quả
Kênh | Nội dung đề xuất |
---|---|
Phát thanh nội viện | Mỗi sáng 7h15 và 13h15 phát 1–2 câu “nhắc nhẹ”: “Cổng số 1 – nơi tiếp đón người bệnh” |
TV sảnh chờ | Trình chiếu luân phiên: sơ đồ viện, clip chỉ dẫn, quy trình khám |
Bảng tin khoa/phòng | Treo infographic ngắn, sơ đồ phân khu, “điểm mới trong tiêu chí A1.1” |
Zalo nội bộ/công đoàn | Cập nhật lỗi điển hình tuần qua, chia sẻ bài học, ảnh minh chứng |
Sinh hoạt chuyên đề | Tổ chức minigame “đi tìm biển hiệu sai” hoặc “thử đóng vai người bệnh lần đầu” |
5. Gắn đào tạo – truyền thông với các hoạt động quản trị
Hoạt động nội viện | Cách tích hợp A1.1 |
---|---|
Họp giao ban quản lý chất lượng | Lồng 5 phút báo cáo chỉ số A1.1, điểm cần cải tiến |
Hội đồng người bệnh | Lấy ý kiến về biển hiệu, chỉ dẫn, bàn tiếp đón |
Kiểm tra nội bộ | Đánh giá luôn mức độ hiểu tiêu chí A1.1 của nhân viên được hỏi |
Đánh giá thi đua – KPI khoa/phòng | Gắn 1 tiêu chí liên quan đến hướng dẫn NB, độ sạch – rõ biển hiệu, bảng giá… |
6. Gợi ý lan tỏa thành phong trào nội viện
Hình thức | Mô tả |
---|---|
“Tuần lễ chỉ dẫn rõ ràng” | Kiểm tra đột xuất các biển hiệu, hướng dẫn, bàn tiếp đón trong toàn viện – công khai kết quả |
“Ai hướng dẫn đúng nhất” | Cuộc thi nội bộ mô phỏng tình huống NB hỏi đường – đánh giá phản xạ, thái độ, kỹ năng mô tả |
“Tôi là biển hiệu sống” | Mỗi cán bộ đón tiếp là “biển chỉ dẫn biết đi” – ai cũng phải hướng dẫn đúng và đồng bộ như sơ đồ treo |
Truyền thông và đào tạo không chỉ giúp A1.1 đạt điểm cao, mà còn xây dựng thói quen và tư duy dịch vụ hướng người bệnh trong toàn bệnh viện. Duy trì đào tạo – truyền thông đúng cách sẽ giúp tiêu chí này không bị rơi vào hình thức và thực sự lan tỏa được giá trị cốt lõi: “đúng – rõ – thuận tiện – thân thiện”.
- Đăng nhập để gửi ý kiến