
Công văn này cũng là cơ hội để các bệnh viện tự nhìn nhận lại hoạt động QLCL&ATNB của đơn vị mình đã xây dựng, kiện toàn trong thời gian qua. Đây cũng có thể cũng là câu trả lời cho việc giải thích vì sao người bệnh đã tin cậy bệnh viện mình, cũng như vì sao người bệnh chưa hài lòng và lựa chọn bệnh viện khác.
Đối với cơ quan quản lý cũng có thể nhanh chóng biết được các thông tin quan trọng liên quan đến QLCL&ATNB mà các đơn vị đã triển khai.
Hướng dẫn báo cáo này chủ yếu về mặt kỹ thuật để các ACE công tác tại phòng/tổ QLCL có thể cung cấp thông tin chính xác hơn, đơn giản hơn. ACE cũng có thể trao đổi, hỏi admin trong mục comment dưới bài.
NỘI DUNG HƯỚNG DẪN THEO MẪU PHIẾU
PHẦN 1. VỀ KỸ THUẬT
1. Hướng dẫn báo cáo
Bước 1. Truy cập trang web Chất lượng bệnh viện

Bước 2. Đăng nhập
Đăng nhập bằng tài khoản của phần mềm khảo sát hài lòng

Bước 3. Click vào form báo cáo

Báo cáo theo các fields.
Bước 4. Lưu bản nháp hoặc gửi đi
Có thể lưu "nháp" nếu như chưa đánh giá xong. Click "Cập nhật" để lưu bản nháp. Báo cáo chỉ hoàn thành sau khi bạn đã click "Gửi đi" và có thông báo thành công.
Bước 5. Xác nhận đã gửi thành công
2. Hướng dẫn tra cứu báo cáo
Bước 1. Truy cập web và Đăng nhập (như trên)
Cần đăng nhập bằng tài khoản (Có thể là tài khoản của đơn vị hoặc tài khoản của Cơ quan quản lý).
Tại cột bên phải - trên, click vàp menu phù hợp.

Bước 2. Tìm bệnh viện trong trang Tra cứu Báo cáo
Giao diện của bệnh viện

Giao diện của cơ quan quản lý. Có thể nhập tên đơn vị để tìm.

3. Hướng dẫn sửa báo cáo
Tại trang Tra cứu báo cáo bên trên, hãy click vào link "sửa" trong cột "Hành động" để sửa báo cáo của mình.
MỘT SỐ LƯU Ý
Tương tự như các phiếu khảo sát, báo cáo khác đã từng làm. Đây là một số lưu ý:
- Cần đăng nhập bằng tài khoản đã được cung cấp. Link báo cáo, tra cứu báo cáo đã gửi ở cột phải - trên.
https://chatluongbenhvien.vn/

- Mỗi đơn vị cần cử ra ít nhất 3 người tham gia khảo sát: (1) BGĐ, (2) TP/tổ trưởng QLCL, (3) Nhân viên chuyên trách QLCL, và thành viên khác. Chỉ khi đủ mới được tính là tuân thủ và đánh giá đạt tiêu chí D3.3.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về kỹ thuật có thể liên hệ SĐT/Zalo 0937 664 443
Cũng có thể tham gia cộng đồng/nhóm phù hợp để tra đổi và kết nối với các thành viên khác https://chatluongbenhvien.vn/cong-dong
PHẦN 2. VỀ MẶT NỘI DUNG
{Team CLBV.vn hướng dẫn theo các nội dung cụ thể trong phiếu}
PHIẾU KHẢO SÁT
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ 10 NĂM TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH GIAI ĐOẠN 2015-2025; THÔNG TƯ 35/2024/TT-BYT BAN HÀNH QUY ĐỊNH BỘ TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG CƠ BẢN
PHẦN A: THÔNG TIN CHUNG

- Mã cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: ........................................................
{Mã cơ sở do Bộ Y tế/Sở Y tế cấp phép, không phải mã phần mềm KSHL hay trên các phần mềm khác}

2. Cấp chuyên môn kỹ thuật:
{Kết quả xếp cấp do cơ quan có thẩm quyền xếp cấp, không phải do bệnh viện tự xếp cấp. Tham khảo Công văn 5845/BYT-KCB V/v Triển khai xếp cấp chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám bệnh, chữa bệnh}
3. Tổng số giường bệnh theo KH:
{Giường bệnh theo KH thời điểm hiện tại}
- Tổng số khoa nội trú (có giường bệnh):
{Không bao gồm khoa điều trị trong ngày}
- Tổng số khoa cận lâm sàng
{Các khoa thuộc nhóm XN, CĐHA, TDCN, Nội soi}
- Tổng số khoa phòng khác:
{Các phòng chức năng, khoa dược, dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn, thận nhân tạo, …nếu không có giường nội trú), …khoa khám bệnh, khoa cấp cứu}
- Thông tin người trả lời khảo sát:
- Họ và tên: ..........................................
- Số điện thoại liên hệ: ............................................................
- Chức vụ: ..............................................................
- Đơn vị/Phòng/Ban: .............................................
{Người thực sự điền thông tin, không cần phải là lãnh đạo khoa phòng. Mục đích: có thể được liên hệ hỏi về thông tin đã báo cáo. Công văn yêu cầu ít nhất có 3 đối tượng tham gia khảo sát. Chỉ chấp nhận đạt D3.3 khi có đủ ít nhất 3 đối tượng này: (1) Ban giám đốc; (2) TP/Tổ trưởng QLCL; (3) Nhân viên chuyên trách QLCL}
PHẦN B: NỘI DUNG KHẢO SÁT
I. HOÀN THIỆN KHUNG PHÁP LÝ, CHÍNH SÁCH VÀ HỆ THỐNG TỔ CHỨC VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG, AN TOÀN NGƯỜI BỆNH
1.1. Thiết lập và kiện toàn hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) tại đơn vị
- Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện: ☐ Đã có ☐ Chưa có
- Thành lập Phòng Quản lý chất lượng (không ghép chung với khoa/phòng khác):
☐ Đã có phòng QLCL riêng
☐ Phòng QLCL ghép chung với phòng khác. Ví dụ QLCL-CNTT, QLCL-CTXH
☐ Chỉ có tổ QLCL trong phòng khác
☐ Không có phòng, không có tổ QLCL
- Nếu có, Trưởng phòng QLCL là chuyên trách (không kiêm nhiệm)? ☐ Đúng ☐ Không
- Nếu chưa có phòng QLCL riêng, phòng QLCL được ghép với khoa/phòng nào? ☐ KHTH ☐ CTXH ☐ Khác (cụ thể)
- Nếu có tổ QLCL, Tổ QLCL thuộc khoa/phòng nào? ☐ KHTH ☐ CTXH ☐ Khác (cụ thể)
- Nhân viên chuyên trách về QLCL (không kiêm nhiệm): ☐ Đã có ☐ Chưa có
- Nếu có, số lượng nhân viên chuyên trách về QLCL:
- Số lượng nhân viên KHÔNG chuyên trách về QLCL (kiêm nhiệm)
{Số lượng nhân viên tính cả tổ trưởng/TP QLCL}
{Nội dung này sẽ hiển thị câu hỏi phía sau dựa vào ngữ cảnh câu hỏi phía trước}

1.2. Mức độ tuân thủ và triển khai các văn bản pháp quy về QLCL do Bộ Y tế ban hành tại đơn vị:
- Đã xây dựng các quy định cụ thể bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế :
☐ Xác định chính xác người bệnh, tránh nhầm lẫn khi cung cấp dịch vụ
☐ An toàn phẫu thuật, thủ thuật
☐ An toàn trong sử dụng thuốc
☐ Phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện
☐ Phòng ngừa rủi ro, sai sót do trao đổi, truyền đạt thông tin sai lệch giữa nhân viên y tế
☐ Phòng ngừa người bệnh bị té ngã
☐ An toàn trong sử dụng trang thiết bị y tế
Từng nội dung (nếu tích là có), nêu phương pháp cụ thể:
{Cần ghi rõ cụ thể: Liệt kê các công cụ, phương pháp áp dụng tại đơn vị nhằm triển khai từng quy định trên}
- Xây dựng hệ thống thu thập, báo cáo sự cố y khoa:
☐ Chưa triển khai
☐ Báo cáo bản giấy
☐ Báo cáo bản điện tử (phần mềm)
☐ Hình thức báo cáo khác, cụ thể
Nếu chưa triển khai, nêu cụ thể khó khăn:
- Số lượng báo cáo sự cố y khoa:
Năm 2023: 6 tháng đầu năm………; 6 tháng cuối năm……….;
Năm 2024: 6 tháng đầu năm………; 6 tháng cuối năm……….;
Năm 2025: 6 tháng đầu năm ……….
Quy định báo cáo sự cố y khoa tại bệnh viện: ☐ Bắt buộc ☐ Tự nguyện
- Nội dung khó khăn khi triển khai thực hiện báo cáo sự cố y khoa:
☐ Báo cáo bắt buộc
☐ Báo cáo tự nguyện
☐ Phân loại sự cố
☐ Phân tích sự cố
☐ Tổng hợp dữ liệu về sự cố
☐ Khác (ghi rõ)...
Từng khó khăn (nếu tích có) nêu lý do:
- Chính sách khuyến khích nâng cao chất lượng (liên quan đến giá dịch vụ, thi đua khen thưởng,...):
☐ Tài chính (lương, thu nhập tăng thêm, thưởng…)
☐ Phi tài chính (thi đua, giấy khen….)
☐ Chính sách khuyến khích khác
☐ Chưa có chính sách khuyến khích
Chi tiết chính sách bên trên (nếu có)...
{Cần ghi rõ số văn bản, ngày ban hành, người phê duyệt, kết quả đạt được}

II. XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG CÁC TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG, CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ, ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG
2.1. Thực hiện đánh giá theo Thông tư 35/2024/TT-BYT quy định Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện của Bộ Y tế
☐ Đã triển khai
Nếu có, kết quả cụ thể, tác động đối với bệnh viện
☐ Chưa triển khai
Nếu chưa, nêu vướng mắc khó khăn cụ thể
Đề xuất, kiến nghị sửa đổi
{Nội dung này sẽ hiển thị câu hỏi phía sau dựa vào ngữ cảnh câu hỏi phía trước}
2.2. Thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện định kỳ hàng năm theo "Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (QĐ6858)" của Bộ Y tế
☐ Có triển khai
Nếu có, ghi cụ thể năm bắt đầu áp dụng, kết quả cụ thể đợt đánh giá gần nhất, tác động đối với bệnh viện
☐ Chưa triển khai
Nếu chưa, nêu vướng mắc khó khăn cụ thể
Đề xuất, kiến nghị sửa đổi
{Nội dung này sẽ hiển thị câu hỏi phía sau dựa vào ngữ cảnh câu hỏi phía trước}
2.3. Cập nhật các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật tại đơn vị cho các bệnh thường gặp
- Ban hành danh mục bệnh thường gặp tại bệnh viện
☐ Đã ban hành
- Nếu có, danh mục cụ thể bao nhiêu bệnh
- Nếu có, tác động đối với bệnh viện
☐ Chưa ban hành
Nếu chưa, nêu vướng mắc khó khăn cụ thể
{Nội dung này sẽ hiển thị câu hỏi phía sau dựa vào ngữ cảnh câu hỏi phía trước}
- Tần suất cập nhật các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật
☐ Dưới 1 năm/lần
☐ Dưới 1 năm/lần
☐ Khoảng 2 năm/lần
☐ Trên 2 năm/lần
☐ Không cập nhật định kỳ
Nếu có, nêu cụ thể số lượng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị được cập nhật
Nếu có, nêu cụ thể số lượng quy trình kỹ thuật được cập nhật
Nếu chưa, nêu vướng mắc khó khăn cụ thể
{Nội dung này sẽ hiển thị câu hỏi phía sau dựa vào ngữ cảnh câu hỏi phía trước}
2.4. Thực hiện đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế
- Triển khai đánh giá định kỳ sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế không
☐ Có triển khai
Kết quả mức độ hài lòng của người bệnh nội trú năm 2024 là bao nhiêu %?
Kết quả mức độ hài lòng của người bệnh ngoại trú năm 2024 là bao nhiêu %?
Kết quả mức độ hài lòng của NVYT năm 2024 là bao nhiêu %?
Tác động đối với bệnh viện
☐ Không triển khai
Nếu không, nêu vướng mắc khó khăn cụ thể
- Phương pháp đánh giá mức độ hài lòng đang áp dụng
☐ Bộ khảo sát của Bộ Y tế
☐ Bộ khảo sát của Sở Y tế
☐ Bộ khảo sát của bệnh viện tự xây dựng
☐ Bộ khảo sát khác, cụ thể…………
{Nội dung này sẽ hiển thị câu hỏi phía sau dựa vào ngữ cảnh câu hỏi phía trước}
2.5. Thực hiện đo lường và công bố các chỉ số chất lượng bệnh viện
☐ Có, đo lường và công bố công khai
☐ Có đo lường nhưng chỉ sử dụng nội bộ
☐ Không thực hiện
Nếu có kèm danh mục các chỉ số
Nếu có kèm kết quả các chỉ số
Nếu không nêu lý do, khó khăn
{Cần đính kèm files theo yêu cầu nếu đã triển khai}

III. ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ TRIỂN KHAI CAN THIỆP CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
3.1. Xây dựng kế hoạch hoặc đề án cải tiến chất lượng hàng năm
☐ Có kế hoạch, đề án chung của bệnh viện
Nếu có kèm danh mục, tần suất triển khai giám sát, tỷ lệ hoàn thành
☐ Có kế hoạch, đề án của khoa/phòng
Nếu có kèm danh mục, tần suất triển khai giám sát, tỷ lệ hoàn thành
☐ Không xây dựng
Nếu không nêu lý do, khó khăn
3.2. Phương pháp quản lý, cải tiến chất lượng nào đang được bệnh viện áp dụng? (Có thể chọn nhiều đáp án)
☐ Quản lý chất lượng toàn diện (TQM)
☐ 5S
☐ Lean Six Sigma
☐ Phân tích nguyên nhân gốc rễ (RCA)
☐ Chu trình Plan-Do-Check-Act (PDCA)
☐ Phương pháp khác (ghi rõ): ..................................
3.3. Triển khai chương trình cải tiến chất lượng cấp Quốc gia (Có thể chọn nhiều chương trình)
☐ An toàn người bệnh
☐ Chăm sóc toàn diện
☐ Dinh dưỡng lâm sàng
☐ Kiểm soát nhiễm khuẩn
☐ Sử dụng thuốc an toàn, hợp lý
☐ An toàn phẫu thuật
☐ Hệ thống báo cáo sự cố y khoa tự nguyện
☐ Phòng ngừa người bệnh bị té ngã
☐ An toàn sử dụng trang thiết bị y tế
☐ Chương trình khác (ghi rõ): ..................................
3.4. Tham gia chương trình đánh giá của một tổ chức chứng nhận chất lượng độc lập
☐ Đã tham gia và được chứng nhận
Nêu rõ đạt chứng nhận của tổ chức nào, năm nào, thời hạn được chứng nhận
☐ Đang tham gia nhưng chưa được chứng nhận
Nêu rõ đang tham gia của tổ chức nào
☐ Chưa tham gia
3.5. Đề xuất Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chuẩn chất lượng nâng cao theo định hướng nào là phù hợp:
☐ Phát triển tiếp từ Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện
☐ ACHS
☐ JCI
☐ ISO
☐ Thái Lan
☐ Bộ tiêu chuẩn khác (ghi rõ): ..................................
IV. NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ XÂY DỰNG VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG
4.1. Tổng số nhân viên y tế tại bệnh viện đã được đào tạo về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh:
- Tổng số cán bộ chuyên trách về QLCL được đào tạo cơ bản: ..........
- Tổng số lãnh đạo, quản lý bệnh viện được tập huấn về QLCL: ..........
- Tổng số người hành nghề được tập huấn về QLCL và ATNB: ..........
Chỉ ghi nhận Các chứng chỉ, chứng nhận về quản lý chất lượng trong y tế của các lớp tập huấn trong nước do các đơn vị đã được cấp mã đào tạo liên tục tổ chức, tập huấn theo chương trình được Bộ Y tế phê duyệt.
Ghi rõ Tên khoá học, đơn vị tổ chức đào tạo và thời gian đào tạo.
4.2. Triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về chất lượng y tế? (Có thể chọn nhiều đáp án)
☐ Tổ chức hội thảo, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm
☐ Tổ chức tham quan, học tập mô hình thành công
☐ Truyền thông cho người bệnh về quyền và nghĩa vụ
☐ Bình chọn và trao giải thưởng chất lượng nội bộ
☐ Hoạt động khác, nêu cụ thể
V. GIẢI PHÁP VÀ NGUỒN LỰC THỰC HIỆN
5.1. Đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ đo lường và cải tiến chất lượng (ví dụ: bệnh án điện tử, phần mềm QLCL, báo cáo sự cố y khoa…):
☐ Đo lường tự động từ phần mềm
Danh mục các dữ liệu tự động đo lường được:
☐ Xuất số liệu hỗ trợ đo lường từ phần mềm
Danh mục các phần mềm có thể hỗ trợ xuất số liệu:
☐ Tổng hợp số liệu từ ghi chép bệnh án, bảng check list
☐ Không xuất được số liệu từ các công cụ trực tuyến, phần mềm
{Cần danh mục các dữ liệu tự động từ phần mềm nếu có}

5.2. Nguồn lực tài chính cho các hoạt động cải tiến chất lượng, an toàn người bệnh?
☐ Có dự toán chi dành cho QLCL trong kế hoạch ngân sách hàng năm
Nếu có, tỷ lệ ước tính so với tổng chi hàng năm của bệnh viện
☐ Không có dự toán chi dành cho QLCL trong kế hoạch ngân sách hàng năm
5.3. Nguồn kinh phí chủ yếu cho hoạt động QLCL (Có thể chọn nhiều đáp án)
☐ Ngân sách nhà nước
☐ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp
☐ Nguồn thu giá dịch vụ khám, chữa bệnh
☐ Viện trợ, tài trợ
☐ Nguồn hợp pháp khác, cụ thể….
PHẦN C: ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT
6.1. Đánh giá về tác động tổng thể của Chương trình hành động Quốc gia (theo Quyết định 4276/QĐ-BYT) đến việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện trong 10 năm qua: Theo thang điểm từ 1 (Rất không hiệu quả) đến 5 (Rất hiệu quả)
☐ 1. Rất không hiệu quả
☐ 2. Hiểu quả ít
☐ 3. Hiệu quả trung bình
☐ 4. Hiệu quả nhiều
☐ 5. Rất hiệu quả
6.2. Khó khăn, rào cản lớn nhất mà bệnh viện gặp phải trong quá trình thực hiện Chương trình hành động Quốc gia (theo Quyết định 4276/QĐ-BYT)
1. ....................................................................................................................................
2. ....................................................................................................................................
3. ....................................................................................................................................
6.3. Đề xuất, kiến nghị cụ thể để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý chất lượng khám, chữa bệnh trong giai đoạn tiếp theo?
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý bệnh viện, Quý đồng nghiệp!
- Đăng nhập để gửi ý kiến