Website được thiết kế tối ưu cho thành viên chính thức. Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký để truy cập đầy đủ nội dung và chức năng.

D2.1. Phòng ngừa các nguy cơ, diễn biến bất thường xảy ra với người bệnh

DrVDT

Căn cứ đề xuất và ý nghĩa

  • Luật khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 ngày 23/11/2009.

  • Quy chế cấp cứu (Quyết định số 01/2008/QĐ-BYT).

  • Trong quá trình điều trị, người bệnh gặp phải các tình huống nguy hiểm hoặc diễn biến xấu cần có nhân viên y tế xử trí kịp thời để phòng tránh các rủi ro, biến chứng, tai biến xảy ra.

 

Các bậc thang chất lượng

Mức 1

  1. Có trường hợp người bệnh gặp diễn biến xấu nhưng không gọi được nhân viên y tế, gây hậu quả nghiêm trọng (tử vong hoặc tổn thương không hồi phục).

Mức 2

  1. Có biển báo, hướng dẫn người bệnh cách gọi nhân viên y tế trong trường hợp khẩn cấp tại các vị trí hướng dẫn

  2.  quan sát.

  3. Có chuông (hoặc hình thức khác) để liên hệ hoặc báo gọi nhân viên y tế tại các khoa lâm sàng trong trường hợp cần thiết.

Mức 3

  1. Giường chuyên dùng cho hồi sức cấp cứu có hệ thống báo gọi.

  2. Có hệ thống chuông hoặc đèn báo đầu giường tại toàn bộ các giường bệnh cấp cứu và các giường có người bệnh chăm sóc cấp I.

Mức 4

  1. Có hệ thống ô-xy trung tâm cho phòng cấp cứu của khoa.

  2. Các máy thở, máy theo dõi liên tục cho người bệnh, máy truyền dịch… tại giường cấp cứu có cảnh báo tự động nếu gặp tình huống nguy hiểm.

  3.  Có cán bộ y tế trực theo dõi camera hoặc theo dõi trực tiếp buồng bệnh 24/24 giờ đối với các buồng bệnh cấp cứu, điều trị tích cực.

  4. Định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần tiến hành rà soát và đánh giá dựa trên bảng kiểm việc thực hiện phòng ngừa các nguy cơ, diễn biến xấu xảy ra với người bệnh tại các khu vực có nguy cơ cao hoặc đã xảy ra các sự cố, trong đó có phát hiện những nhược điểm cần khắc phục, phân tích các sự cố y khoa đã xảy ra (nếu có).

Mức 5

  1. Các máy thở, máy theo dõi liên tục cho người bệnh, máy truyền dịch… tại các giường bệnh đều có cảnh báo tự động nếu gặp tình huống nguy hiểm.

  2.  Có hệ thống ô-xy trung tâm cho toàn bộ giường bệnh của bệnh viện.

  3.  Có hệ thống chuông hoặc đèn báo đầu giường tại toàn bộ các giường bệnh.

  4. Bên trong toàn bộ các buồng vệ sinh có chuông báo gọi trợ giúp trong trường hợp cần thiết (tỷ lệ 100% các buồng vệ sinh có chuông báo gọi).

  5.  Có camera theo dõi người bệnh theo yêu cầu của người nhà người bệnh.

  6. Tiến hành cải tiến chất lượng, phòng ngừa các nguy cơ, diễn biến xấu xảy ra với người bệnh dựa trên kết quả đánh giá theo bảng kiểm.