Website được thiết kế tối ưu cho thành viên chính thức. Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký để truy cập đầy đủ nội dung và chức năng.

Xây dựng và triển khai bộ tiêu chí đánh giá năng lực quản lý đội ngũ lãnh đạo trung tâm, khoa, phòng, đơn vị thuộc bệnh viện Chợ Rẫy

Giải
Giải nhì

Bối cảnh:

  • Vai trò của đội ngũ lãnh đạo ngày càng mang tính quyết định đối với sự phát triển của bệnh viện. Đội ngũ Trưởng đơn vị, Điều dưỡng trưởng và Kỹ thuật viên trưởng là đội ngũ quản lý trực tiếp nhân viên y tế tại đơn vị của mình, điều phối và quản lý những hoạt động chăm sóc và điều trị cho người bệnh, nên những hành vi, thái độ của đội ngũ này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và sự hài lòng của người bệnh. Do đó, các Trưởng đơn vị, Điều dưỡng trưởng và Kỹ thuật viên trưởng cần phải trang bị những kỹ năng quản lý, kiến thức chuyên môn cần thiết đề đáp ứng các mục tiêu quan trọng của bệnh viện, không ngừng trau dôi phát triển trình độ năng lực kỹ thuật chuyên môn, hạn chế sai sót sự cô y khoa gây ảnh hưởng đến người bệnh; không ngừng cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh và chất lượng phục vụ người bệnh, lẫy người bệnh làm trung tâm, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy với quy mô hơn 3.200 giường, hơn 4.000 nhân viên, và 68 khoa, phòng, đơn vị, trung tâm trực thuộc. Chính vì thế, để đảm bảo chất lượng nguôn nhân lực quản lý cần phải có bộ công cụ đánh giá và đo lường chất lượng đội ngũ này.

Phương pháp:

  • Trưởng khoa và Điều dưỡng trưởng tự đánh giá và đưa ra bằng chứng.
  • Giám đốc Bệnh viện thành lập đoàn kiểm tra vào cuối năm để đánh giá lại dựa trên tiêu chí.
  • Kết quả sẽ được tổng hợp, và thông qua Hội đồng xếp loại viên chức cuối năm.

Kết luận:

  • Kết quả đánh giá là kênh thông tin để đo lường thực trạng năng lực quản lý của hệ thống lãnh đạo trong bệnh viện. Kết quả cho thấy được rất nhiều điểm hạn chế trong công tác quản lý của lãnh đạo. Từ đó, để bệnh viện có cơ sở xây dựng kịp thời các chính sách, chương trình hỗ trợ đảo tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển năng lực quản lý của lãnh đạo bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và an toàn người bệnh, đáp ứng yêu cầu của sự đối mới và phát triển đi lên của xã hội, của ngành y tế.
  • Sản phẩm có thể được xem là cẩm nang hỗ trợ các nhà lãnh đạo của các cơ sở y tế phát triển đơn vị của mình, đem “chất lượng” chuẩn hóa từ trong ra ngoài, từ lực lượng nòng cốt là các lãnh đạo.